Hướng dẫn cách chụp hình sản phẩm đẹp bằng điện thoại cho chủ shop

Hướng dẫn cách chụp hình sản phẩm đẹp bằng điện thoại cho chủ shop

Bạn muốn quảng cáo về mặt hàng của mình thông qua hình ảnh? Bạn muốn tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng ảnh tốt? Cách chụp hình sản phẩm đẹp bằng điện thoại là điều bạn cần tham khảo ngay bây giờ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ bí quyết chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại chuẩn.

Chuẩn bị

Trong hướng dẫn chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại, bước đầu tiên là chuẩn bị kỹ lưỡng cả về thiết bị và dụng cụ hỗ trợ. Có hai yếu tố quan trọng, bao gồm thiết bị chụp ảnh và phụ kiện chụp ảnh.

Các dụng cụ cần chuẩn bị:

  • Smartphone: lựa chọn điện thoại thông minh để chụp ảnh, camera sau có độ phân giải hình ảnh từ 8-12 megapixel, hỗ trợ lấy nét hình ảnh, cân bằng sáng tốt
  • Đèn: Đèn flash hoặc đèn chụp studio chuyên dụng
  • Giá đỡ điện thoại: giúp cố định máy, chống rung.

Chọn điện thoại chụp ảnh có chế độ chuyên nghiệp

Phần lớn điện thoại thông mình đời mới trên thị trường đều có độ phân giải cao. Điện thoại đời càng mới thì camera càng “xịn”. Tuy nhiên, không phải thiết bị nào cũng có camera tốt và cho ra ảnh có chất lượng cao. Trước đây, iPhone là thương hiệu điện thoại đứng đầu về camera siêu nét. Trong thời gian gần đây, ngày càng nhiều nhà sản xuất điện thoại chú trọng vào camera và coi đó là điểm mạnh của sản phẩm. Samsung, Oppo, Xiaomi là những hãng chạy Android có chất lượng cam tốt đáng để tham khảo.

Nhìn chung, điện thoại đạt độ phân giải từ 12 MP là mức tiêu chuẩn cho các chủ shop lựa chọn. Với chất lượng trên, máy sẽ không bị giới hạn về kiểu chụp, có thể thực hiện theo nhiều cách chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại đẹp và độc. Hơn hết, ảnh thành phẩm không bị mờ hoặc đục.

Chuẩn bị thêm phụ kiện hỗ trợ chụp

Bên cạnh smartphone xịn, bạn vẫn cần tới sự trợ giúp của các vật chụp ảnh chuyên dụng nhằm mang tới không gian làm việc chuyên nghiệp nhất. 

Tripod – Giá đỡ điện thoại

Sản phẩm chống rung dành cho điện thoại. Có nhiều lựa chọn về giá thành và kiểu dáng, dao động từ 70.000-150.000 tùy vào chất liệu và công năng. Kích thước của tripod cũng phải phù hợp với kích thước của sản phẩm được chụp.

Nút chụp ảnh bluetooth

Chụp ảnh thủ công bằng cách chạm vào nút chụp trên màn hình sẽ khiến máy bị rung và thụ động. Phương án giải quyết tối ưu là sử dụng nút chụp ảnh Bluetooth từ xa.

Lens chụp ảnh rời

Công nghệ chụp ảnh trên điện thoại chỉ là một phần nhỏ so với sự phát triển của những máy ảnh xịn đời mới. Nếu bạn muốn bộ ảnh thực sự chất thì có thể sử dụng lens rời. Mức giá của đồ vật nằm trong khoảng 250.000-750.000, tương đối đắt nhưng chất lượng hình ảnh sẽ có sự khác biệt lớn.

Hộp chụp sản phẩm

Hướng dẫn chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại mách bạn một mẹo nhỏ là có thể sử dụng hộp chụp sản phẩm để hỗ trợ quá trình chụp dễ dàng hơn. Đó là dạng hộp vuông có kích thước 60x60x60cm, xung quanh được bao bọc vải trắng mỏng và có đèn chiếu sáng từ các góc.

Phông Nền Chụp Ảnh và Phụ Kiện Chụp Ảnh

Hình ảnh PR là hạng mục quan trọng trong chiến lược marketing. Khi đã xác định sử dụng hình ảnh làm công cụ hút khách hàng thì chủ shop nên có sự đầu tư đúng đắn. Có thể sắm thêm Phông Nền Chụp Ảnh và Phụ Kiện Chụp Ảnh để bức ảnh trở nên bắt mắt hơn. 

Sau khi hoàn tất khâu chuẩn bị trong cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại, bước tiếp theo là tiến hành chụp hình.

Cách chụp hình sản phẩm đẹp bằng điện thoại

Sau đây là hướng dẫn chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại, bao gồm 3 bước chính: Tạo concept, chọn app chụp ảnh và chọn góc, căn chỉnh điện thoại.

Tạo concept

Thiết kế concept thực chất là lên ý tưởng cho bộ ảnh và đây cũng là điều cần chú ý.

Dù chụp bằng điện thoại hay máy ảnh thì chúng vẫn cần có phong cách, tone màu chủ đạo. Các bước thực hiện bao gồm: Xác định phong cách, lựa chọn địa điểm, phác thảo bố cục chụp, lựa chọn phụ kiện trang trí. Concept càng phức tạp sẽ càng để lại ấn tượng sâu đậm. Cùng với đó, độ khó khi thiết kế cũng sẽ tăng lên.

Thiết lập phòng chụp ảnh

4 bước quan trọng để thiết lập khu vực chụp trong cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại:

Bước 1: Dựng phòng chụp

Lựa chọn phòng chụp có đủ không gian rộng rãi để đặt sản phẩm, các thiết bị chụp ảnh và thoải mái cho người chụp tác nghiệp. Nếu sử dụng ánh sáng tự nhiên chụp hình sản phẩm bằng điện thoại, nên lựa chọn phòng có đủ ánh sáng. 

Bước 2: Thiết lập nền chụp

Với sản phẩm có kích thước lớn, có thể lựa chọn background là bức tường trắng lớn. Còn nếu chụp hình sản phẩm bằng điện thoại với những sản phẩm có kích thước nhỏ, chỉ cần dựng một tờ giấy trắng, sử dụng cuộn giấy dài, trải xuống tạo độ cong cho nền.

Bước 3: Thiết lập ánh sáng

Nếu phòng chụp có đủ sáng có thể sử dụng ánh sáng tự nhiên. Còn phòng chụp thiếu ánh sáng, sử dụng ánh sáng nhân tạo là lựa chọn tốt nhất. Hãy trang bị một bộ Kid, hoặc đèn LED trợ sáng để chụp.

Bước 4: Chuẩn bị điện thoại

Lau chùi lens điện thoại sạch sẽ. Tiếp theo, lắp điện thoại vào giá đỡ và đặt nó ở khoảng cách thích hợp từ sản phẩm, để trung tâm sản phẩm của bạn trong khung hình.

Chọn app chụp ảnh

Trong cách chụp hình sản phẩm đẹp bằng iPhone, người chụp sẽ bị hạn chế một vài app không được hỗ trợ trên hệ điều hàng iOS. Ngược lại, đối với thiết bị Android, bạn cũng sẽ bi giới hạn ứng dụng chụp ảnh sản phẩm đẹp.

Một số app được tin dùng trong cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng iPhone và Android:

  • Adobe Photoshop Camera (iOS/Android)
  • Adobe Lightroom (iOS/Android)
  • Product Camera (Android)
  • Canva (iOS/Android)
  • Snapseed (iOS)

Việc sử dụng app khi cách chụp hình sản phẩm đẹp bằng điện thoại sẽ giúp bức ảnh trở nên sống động và màu sắc hơn. Hiện nay có nhiều phần mềm cung cấp nhiều bộ lọc chuyên chụp ảnh sản phẩm. Tuy nhiên, app chụp ảnh có thể không cần thiết nếu bạn sử dụng phần mềm chỉnh ảnh chuyên nghiệp cho phần hậu kỳ. Chúng sẽ có ích nhiều hơn với đối tượng đang trong quá trình học chụp ảnh sản phẩm online.

Chọn góc, căn chỉnh điện thoại

Cách chụp hình sản phẩm bằng điện thoại đẹp và chuyên nghiệp nhất là chụp ở nhiều góc độ khác nhau. Theo quan điểm của phần lớn khách hàng, ảnh quảng cáo sản phẩm được chụp ở nhiều góc cạnh sẽ tạo sự tin tưởng cho người dùng, loại bỏ sự hoài nghi về chất lượng và hình dáng của sản phẩm. Chủ shop cần đảm bảo thể hiện được những chi tiết quan trọng và đặc trưng nhất.

Hướng dẫn cách chụp hình sản phẩm đẹp bằng điện thoại

  • Góc chụp ngang, trực diện với sản phẩm:

Thể hiện trọn vẹn thông tin của sản phẩm, hướng sự chú ý của người xem tới trung tâm và phù hợp với hầu hết các nhóm sản phẩm.

  • Góc chụp dọc từ trên xuống hoặc từ dưới lên:

Cách chụp thường phổ biến trong lĩnh vực F&B. Góc nhìn sẽ thu trọn một mặt mới của sản phẩm, cho cái nhìn tổng thể để khách hàng dễ hình dung toàn bộ mặt hàng.

  • Góc chụp cận cảnh:

Chụp cận cảnh còn được gọi là chụp Marco, cung cấp góc nhìn chi tiết và chân thực. Kiểu chụp sẽ phù hợp với dạng ảnh miêu tả chất liệu, miêu tả màu sắc, đồ vật nhỏ.

Lưu ý hướng dẫn chụp sản phẩm bằng điện thoại:

  • Không nên zoom khi chụp hình
  • Lau sạch ống kính
  • Không sử dụng đèn flash
  • Sử dụng camera sau của điện thoại để chụp
  • Chụp ảnh sản phẩm ở nhiều góc độ
  • Lựa chọn chất lượng hình chụp cao nhất.

Việc thực hiện theo các bước trên không phải là điều đơn giản. Mọi thao tác đều phải chỉn chu và chính xác mới tạo ra được bức anh chụp sản phẩm đủ tiêu chuẩn. Hiện nay trên thị trường có nhiều khóa học chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại được giới thiệu, nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, tư nhân, shop bán hàng online… Bạn có thể đăng ký theo học để nâng cao trình độ cũng như chất lượng ảnh của shop.

Sau khi hoàn tất khâu chụp ảnh, chỉnh ảnh là bước cuối cùng trong cách chụp hình sản phẩm đẹp bằng điện thoại.

Hậu kỳ cho ảnh

Phần hậu kỳ đóng vai trò quan trọng, kể cả trong cách chụp sản phẩm đẹp bằng iPhone hay Android. Việc xuất hiện lỗi là điều không thể tránh khỏi khi chụp ảnh sản phầm bằng điện thoại nên chúng cần được chỉnh sửa qua phần mềm chuyên dụng.

Photoshop, Lightroom, Polarr, Fotor… là một số trình sửa ảnh trên máy tính được nhiều người sử dụng, bao gồm cả những editor lâu năm. Một số điều chinh cơ bản nên thực hiện để nâng cao hình ảnh có thể kể đến:

  • Crop & Straighten
  • Sharpen
  • Contrast
  • Shadows
  • Vibrance.

Hơn hết, việc lựa chọn phần mềm thích hợp với nhu cầu và khả năng của bản thân là điều vô cùng cần thiết để quá trình làm việc được hiệu quả.

Như vậy, bài viết trên đã chia sẻ cách chụp hình sản phẩm đẹp bằng điện thoại dành cho chủ shop. Cách trên có thể áp dụng với mọi loại sản phẩm cùng nhiều concept. Tuy nhiên để thực hiện một bộ ảnh ấn tượng bạn nên tìm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp trên thị trường hiện nay.

Bài sau →